Tin tức Thiết kế nội thất Kinh nghiệm ngay Thi công hoàn thiện

Wednesday, November 24, 2021

Điều gì tạo nên sức hút của phong cách thiết kế Tân cổ điển

ad+1

Là phong cách thiết kế đặc biệt được ưa chuộng tại nước ta trong những năm trở lại đây. Mang vẻ đẹp vượt thời gian, luôn giữ được vị thế quan trọng trong thiết kế kiến trúc. Vậy phong cách Tân cổ điển sở hữu những đặc điểm nào mà có sức hút đến vậy. Bạn hãy cùng IH Studio tìm hiểu về phong cách thiết kế đầy sang trọng, qua bài viết dưới đây nhé.

Phong cách thiết kế Tân cổ điển là gì ? Đặc trưng nào tạo nên phong cách

1. Phong cách thiết kế Tân cổ điển là gì?

Phong cách tân cổ điển (NeoClassical Style) là phong cách thiết kế được “cách tân” từ phong cách cổ điển (Classical Style). Là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, từ "tân" còn mang nghĩa là sự thay thế, lược bỏ đi những chi tiết rườm rà, nặng nề để mang đến một không gian sống thanh thoái, nhẹ nhàng mà không kém phần sang trọng. 

2. Lịch sử phong cách Tân cổ điển

Bắt nguồn từ giữa thế kỷ XVIII, phong cách tân cổ điển là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp, dựa trên các nguyên tắc trong thiết kế của kiến trúc sư Vitruvius và kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio. Ngay sau khi hình thành, phong cách này đã lan rộng sang Châu Âu và Bắc Mỹ, với nhiều công trình nổi tiếng thế giới và các tòa nhà chính phủ của nhiều quốc gia.

Cho tới những năm đầu thế kỷ 20, phong cách Tân cổ điển được chuyển sang một giai đoạn mới được gọi là “Hồi sinh cổ điển” – Classical Revival, sử dụng ít các yếu tố cổ điển hơn, loại bỏ bớt những chi tiết rườm rà, nặng nề thay thế bằng việc sử dụng các hoa văn, họa tiết đơn giản hơn.


Trong lịch sử, khi nước ta là thuộc địa của pháp, ta chịu rất nhiều ảnh hưởng từ văn hóa đến kiến trúc của Pháp. Từ đó phong cách Tân cổ điển được du nhập vào nước ta. Tạo nên rất nhiều công trình là sự kết hợp giữa phong cách Tân cổ điển và phong cách Đông dương như: Nhà hát lớn Hà Nội, Bưu điện Trung tâm Thành phố...

Đến giai đoạn sau Giải phóng và thống nhất đất nước, một lượng lớn “nghiên cứu sinh” và “du học sinh”,  có cơ hội được sang Nga, Hoa Kỳ hay các nước Đông Âu rồi sau đó trở về xây dựng và phát triển đất nước, đây có lẽ là lý do mà Tân cổ điển được thịnh hành trở lại sau Đổi mới.

3. Tại sao phong cách thiết kế Tân cổ điển lại hấp dẫn đến vậy

Trước khi cùng đi sâu vào tìm hiểu những đặc trưng của phong cách tân cổ điển. Bạn hãy cùng IH Studio giải mã sức hút của phong cách tân cổ điển đến từ đâu nhé.

Khi đời sống con người ngày một nâng cao, ngoài những nhu cầu tất yếu thì ta muốn khẳng định giá trị bản thân mình hơn. Và thiết kế nội thất tân cổ điển chính là một cách giúp gia chủ thể hiện đẳng cấp của mình.

Nếu phong cách cổ điển thể hiện sự xa hoa bậc nhất đến từ những nội thất cao cấp, không gian rộng lớn, những hoa văn họa tiết được chạm tổ cầu kỳ. Thì phong cách tân cổ điển loại bỏ những hoa văn họa tiết rườm rà, nặng nề của phong cách cổ điển, sử dụng những nội thất hiện đại, tiện dụng hơn. Tạo nên một không gian sang trọng mà thanh thoát, đầy tinh tế.

Ngoài ra, phong cách tân cổ điển có tính ứng dụng cao, bạn dễ dàng bắt gặp phong cách thiết kế này trong nhiều loại hình nhà ở tại Việt Nam từ biệt thự, nhà phố cho đến căn hộ chung cư. Điều này đã thể hiện được sức hút vượt trội cũng như khẳng định tính linh hoạt, đa dạng diện tích, đối tượng sử dụng của phong cách này. 

 4. Đặc trưng tạo lên phong cách Tân cổ điển

Tính cân bắng, đối xứng trong bố trí

Đây là đặc trưng quan trọng của phong cách tân cổ điển. Có rất nhiều gia chủ đã không chú ý hoặc hiểu sai về khái niệm này. Mang ý nghĩa đơn giản hóa phong cách cổ điển nên tân cổ điển hầu như vẫn kế thừa những đặc điểm của phong cách cổ điển, bao gồm tính cân bằng và đối xứng. Nếu không có sự đối xứng thì đây sẽ trở thành phong cách bán cổ điển.

Ứng dụng tỉ lệ vàng vào trong thiết kế

Việc phân chia các mảng tường, ô theo một "tỷ lệ vàng" đặc biệt được chú trọng trong phong cách tân cổ điển. Lấy tính cân bằng và đối xứng làm thước đo cho thiết kế tổng thể. Nhờ đó, khi bước vào không gian được thiết kế theo phong cách tân cổ điển bạn sẽ cảm nhận được một không gian hài hòa, đầy tinh tế và sang trọng.

Màu sắc trong phong cách Tân cổ

Màu sắc trong thiết kế có vai trò rất quan trọng, tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác người nhìn. Không gian phong cách tân cổ điển thường sử dụng những gam màu thiên hướng nhẹ nhàng, trang nhã như màu xám, màu trắng, màu kem, vàng nhạt, màu nâu, màu đen kết hợp với những gam màu nóng để tạo điểm nhấn như đỏ booc-đô, xanh rêu, xanh lam tạo nên sự quyền quý cho không gian.

Vật liệu sử dụng

Những chất liệu thường sử dụng trong phong cách tân cổ điển là chất liệu cao cấp như pha lê, đá, gỗ tự nhiên, da thú, gấm lụa, kim loại mạ vàng... các loại vật liệu cao cấp này được chế tác một cách khá cầu kỳ, tỉ mỉ và đánh bóng thể hiện được đẳng cấp và sự sang trọng cho gia chủ, tạo lên một bức tranh nghệ thuật đầy ma mị. 

Họa tiết trang trí

Một đặc trưng không thể thiếu của phong cách tân cổ điển đó là những đường phào chỉ trên các mảng tường, trần thạch cao. Đường phào chỉ được chạm khắc uốn lượn mềm mại, bo góc tinh tế chính là điểm nhấn của không gian theo phong cách tân cổ điển.

Nếu như trong phong cách cổ điển, hoa văn họa tiết được trang trí một cách cầu kỳ, mật độ và bố cục những đường phào chỉ trên tường được xuất hiện đều đặn, dày đặc. Thì phong cách tân cổ điển đã thoát khỏi nét nặng nề, rườm rà mà mang trong mình vẻ đẹp đơn giản và tinh tế hơn.

0 comments:

Home Giới thiệu Thiết kế nội thất Kinh nghiệm hay Liên hệ
Copyright © All Right Reserved | Designed by Son Jovis |